máy bay vận tải độc nhất và lớn nhất thế giới

0
488
Xem thêm

Antonov AN-225 Mriya được chế tạo từ thời Liên Xô nhưng đến nay vẫn là chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới .

 

Chiếc máy bay chạy có động cơ đầu tiên trên thế giới được hai anh em nhà Wright cho cất cánh trên bãi biển lộng gió Kitty Hawk (Bắc Carolina, Mỹ) vào năm 1903, đi được một đoạn đường dài hơn 36 m. Chiếc máy bay lịch sử đó sẽ vừa khít khoang hàng của Antonov AN-225 Mriya – máy bay vận tải lớn nhất hành tinh đang hoạt động.
Được trang bị 6 động cơ phản lực với sải cánh dài gần bằng một sân bóng đá, gã khổng lồ trên bầu trời này có thể vận chuyển hàng hóa với tải trọng lớn hơn bất kì loại máy bay nào.
Chính vì là chiếc máy bay độc nhất trong thế giới hàng không từng được chế tạo nên Antonov AN-225 Mriya thu hút sự quan tâm bất cứ khi nào nó xuất hiện ở sân bay khi thực hiện một trong những hoạt động vận chuyển hàng hóa tải trọng nặng hiếm có.

CNN dẫn lời ông Ilya Grinberg, chuyên gia hàng không Liên Xô và giáo sư kỹ thuật tại trường Đại học Công lập Buffalo (Mỹ) nhận xét: “Trông nó thật tuyệt vời khi cất cánh cũng như hạ cánh, và kích cỡ khổng lồ của nó khiến nó có vẻ như sải cánh chầm chậm trên không trung”. Ông nói: “Dùng bất kỳ loại máy ảnh nào cũng có thể dễ dàng chụp được máy bay này và dù ở bất kỳ góc chụp nào, nó cũng trông thật ấn tượng. Tôi nghĩ đây quả thật là một tuyệt tác kỹ thuật”.

Mới đây, trong nỗ lực cứu trợ giữa mùa đại dịch Covid-19, chiếc máy bay này đã được sử dụng để vận chuyển một khối lượng kỷ lục các thiết bị bảo hộ.

Chiếc AN-225 trong lần chuyên chở thiết bị bảo hộ phòng Covid-19

Xem thêm

AFP

Tuy nhiên, nhiệm vụ ban đầu của nó lại rất khác so với bây giờ: ra đời trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, AN-225 được thiết kế để trở thành một phần trong chương trình không gian của Liên Xô.

Giấc mơ bay lượn trên không

Một kỷ nguyên khám phá vũ trụ mới đã được mở ra vào tháng 4.1981, khi tàu con thoi đầu tiên được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở bang Florida, Mỹ. Khoang chứa rộng của nó là một đặc điểm thiết kế được Lầu Năm Góc đưa ra, nhằm sử dụng Tàu con thoi trong một số nhiệm vụ mật để đưa các vệ tinh quân sự lên quỹ đạo. Liên Xô xem khả năng này là một mối đe dọa và muốn một phương tiện có thể làm điều tương tự.

Kết quả là Liên Xô chế tạo thành công Buran (trong tiếng Nga có nghĩa là “Bão tuyết”), một tàu con thoi có bề ngoài giống với loại tàu của Mỹ đến cả nước sơn trắng đen.

Nhưng cho dù đó có đúng là một bản sao hay giống nhau đơn giản vì thăm dò được các định luật khí động học, Buran cùng với tên lửa đẩy đi kèm Energiya đã gặp phải một vấn đề về hậu cần: làm thế nào để vận chuyển tàu vũ trụ từ các cơ sở sản xuất quanh Moscow đến Sân bay vũ trụ Baikonur, cách miền nam Kazakhstan bấy giờ, nơi thực hiện các nhiệm vụ không gian của Liên Xô, hơn 2.000 km.

Thay vì xây dựng một đường cao tốc mới băng qua sông và núi, các kỹ sư Liên Xô đã yêu cầu Phòng thiết kế Antonov ở Kiev (Ukraine) chế tạo một máy bay vận tải mới có khả năng vận chuyển tàu con thoi và tên lửa đi kèm. Máy bay cũng sẽ được sử dụng để đưa Tàu con thoi Buran trở lại Sân bay vũ trụ Baikonur bất cứ khi nào nó hạ cánh tại một địa điểm dự phòng thay vì phải đáp ở Sân bay vũ trụ khi trở về từ quỹ đạo.

Antonov chế tạo nó dựa trên mô hình sẵn có, bản thân máy bay AN-124 Ruslan (có nghĩa “Kền kền khoang cổ”) đã là một chiếc máy bay rất lớn, lớn hơn cả máy bay Boeing 747-400.

Siêu phi cơ

Kích thước tổng thể của chiếc máy bay được tăng lên đáng kể, nhằm mục đích tăng gấp đôi khả năng chuyên chở. Trong số các nâng cấp có thể nhìn thấy được, có hai động cơ được lắp bổ sung, nâng tổng số động cơ lên 6, và hệ thống bánh đáp dài hơn, giúp tăng số lượng bánh xe lên tới 32 chiếc. Cánh đuôi kép mới cùng với bộ phận ổn định dọc quá cỡ cũng được thêm vào để máy bay có thể mang tàu vũ trụ Buran trên lưng.

Kết quả là chiếc máy bay ngoại cỡ này lớn đến nỗi nó bị mắc kẹt trong nhà chứa máy bay vào ngày diễn ra lễ khánh thành. Siêu máy bay này được đặt tên là AN-225 Mriya. “Mriya trong tiếng Ukraina có nghĩa là “giấc mơ”. Đó là chiếc máy bay Liên Xô đầu tiên được đặt tên theo tên tiếng Ukraina,” ông Grinberg nói.

Đến nay AN-225 vẫn là chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới

Chụp màn hình CNN

Xem thêm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here